heo VN


Image result for coronavirus

VN là chổ xả rác cho bọn tàu, người VN tỉnh ngũ đi.





ĐỐT LŨA ĐI EM ĐỂ DIỆT QUÂN THÙ.



https://1.bp.blogspot.com/-HJRXuhnZmHY/VyBW6ru1AaI/AAAAAAAAQEQ/s0_7Wf7A4CgWv3r6IqpL2yrEK2G2kO6PACLcB/s1600/Vi%2Bmoi%2Btruong%2Btrong%2Bsach%2Bcho%2BViet%2BNam%2B.jpg

ĐỐT LŨA ĐI EM ĐỂ DIỆT QUÂN THÙ.
Biểu tình 5/3/2017
Image result for bom xang
https://www.youtube.com/results?sp=EgIIAg%253D%253D&q=bi%E1%BB%83u+t%C3%ACnh+2017

Monday 21 March 2016

Âu Châu cũng từng có một ông Trump



 
Âu Châu cũng tng có mt ông Trump

Lê Phan
Ngày nay thì ông ta đã mt khá nhiu nh hưởng, b kết án và b mi người chc quê, nhưng có mt thi ông Silvio Berlusconi đã nm quyn cai tr nước Ý, quc gia ln th tư trong Liên Hip Âu Châu. Và Âu Châu đang có mt cái cm tưởng 'déjà vu' khi chng kiến ông Trump trên màn nh truyn hình.

alt
Ông Silvio Berlusconi mt thi cai tr nước Ý. (Hình: Getty Images)

Nhà bình lun Roger Cohen ca t New York Times k li là hi gia thp niên 1980 khi ông đang là phóng viên Ý cho t Wall Street Journal, ông viết mt bài phóng s v mt nhà t phú thô thin, ưa gây g, tên là Silvio Berlusconi, vn đã xây dng s nghip qua đa c nhưng đã chuyn sang s hu mt đế quc truyn hình không ai cnh tranh ni Ý.

Thi đó ông đã bt đu giàu có. Căn bit th, hay đúng hơn dinh th, ca ông Milan có mt thư vin mà ông dùng làm văn phòng đy sách. Ông bt đu kiếm tin qua vic xây dng mt thành ph mi mang cái tên là Milano 2 khu ngoi ô phía Đông ca th đô tài chánh ca nước Ý. T đng tin đó, ông dn dà xây dng mt đế quc truyn hình kim soát bi mt công ty tên là Mediaset. Gia thp niên 1980, mt phn ln tin qung cáo truyn hình ca nước Ý đã lt vào tay ông.

Điu làm nhng người đã gp ông không th quên ni là vic ông cũng như ông Trump rt thích nói. Ông Berlusconi tuy vy hơn ông Trump vì ông có mt ging nói khá hay. Ch trong thi hàn vi, ông đã tng là mt ca sĩ hát do trên các con tàu đi cruise. Đy t tin, ăn nói l mãng, ông Berlusconi hn chưa bao gi đc nhng cun sách bc da b thế trong cái thư vin ca ông đó.

Ông Cohen bo đ chng t cho nhà báo ca t Wall Street Journal thy uy thế ca mình, ông Berlusconi lôi ông ta lên chiếc phn lc cơ riêng bay lên tri. Nhìn xung thành ph Milan, ông khoe ông là người giàu nht nước Ý. Ông Cohen bo làm sao có th có chuyn đó vì chc chn ông ch tch kiêm tng qun tr ca tp đoàn sn xut xe hơi Fiat phi giàu hơn ông ch. Ông Berlusconi cười khy bo là tin ca nhng k giàu ni mi lên như ông nhiu hơn là tin cũ ca nhng đi gia lâu đi.

Ch khong mt thp niên sau đó vào năm 1994, ông Berlusconi tr thành th tướng Ý, đng đu mt đng trung hu mà ông mi dng lên năm trước, và được dân chúng Ý đy vào v trí quyn lc trên lý lun là ông s có th phá b được nn chính tr t hi ca nước Ý, và rng, vi tư cách mt người đã t xây dng nên mt gia tài khng l, ông biết cách gii quyết vn đ. Ông li dng ti đa đế quc truyn thông ca ông đ bo v cho s thăng tiến nhanh như diu gp gió ca ông, dng lên t s sp đ ca nước Ý trong giai đon trt t thế gii hu 1995, vn đã sp đ vào cui Chiến Tranh Lnh.

B chế nho rng rãi. Rt nhiu bút mc đã được s dng đ viết v ông, nhưng bt chp s tht rõ ràng là ông ngoi tình lang bt, và b kin t tung, ông Berlusconi đã tr thành mt chính tr gia mà thi đó người ta gi là chính tr gia Teflon. Ch có gì làm người dân Ý chán ông c. Ông có tài ăn nói. Ông có liên h khp nơi. Ông còn là ch ca mt đi banh na. 

Nhiu người Ý nghĩ h thy ông mt người ging h. Ông làm th tướng ba nhim k và 9 tháng trước khi sp đ.

Không mt ai đã biết đến ông Berlusconi và chng kiến s thăng tiến có v hu như ngày càng cao hơn ca ông Donald Trump li có th không thy h ging nhau. Không phi cái con đường đi t đa c đến truyn hình. Không phi là vì c hai đu ngưỡng m ông Vladimir Putin. Nó cũng không phi là cái trò playboy, hay s ám nh bi kh năng dc tính ca mình, hay là hơi k th, và coi thường nhng người c vn, và đc bit cái lun điu nói tht nói thng.

Nhưng ông Cohen không tin là tài sn kếch xù hay s hiu biết truyn thông đã dy cho h là không ai có th thua nếu đánh cá trên cái ngu ca mi người. 

Donald-Trump-Donkey-Hotey

Theo ông Cohen, tt c ch là chuyn thi thế. Hoa K đã đến lúc có mt ông như ông Trump cũng như nước Ý lúc đó sn sàng cho ông Berlusconi. 

Ông Trump cũng vy mun m x mt h thng chính tr thi nát trong mt xã hi vn đang bc tc vì công vic đã b xut cng sang Trung Cng. Ông Trump xut hin gia hai cuc bi trn, khi sc mnh cường quc ca Hoa K đang b suy sp và nhng k khác cũng đang trình din trên sân khu toàn cu, vi hu cnh là bế tc vì chính tr đng phái, trong mt h thng chính tr tê lit và b thao túng bi tin bc. Đi li vi ch thuyết kim chế ca ông Obama, ông Trump đ ngh s hi sinh. Đi phó vi lý trí, ông ta phn công vi tc gin.

Trên báo đin t The Intercept, ông Alexander Stille cũng đng ý vi ông Cohen. Ông viết, Mt s đim ging nhau l liu và khó tin. C hai đu là t phú mà lúc đu thành công là nh đa c, mà s giàu có và li sng playboy khiến h tr thành nhng celebrities. C hai đu có nhng v ly d n ào và thường khoe khoang kh năng ca h

Trong mt cuc tranh lun, ông Trump đã hùng h bênh vc cho kh năng tình dc ca mình, trong khi ông Berlusconi viết, Hãy nghĩ ti tt c nhng người đàn bà trên thế gii mun ng vi tôi nhưng không biết đy thôi. Đây là trước khi ông m nhng party Bunga Bunga vi các cô giá làng chơi bt chp dư lun. Bước vào chính tr, c hai ông đu t cho mình là k chng li các chính tr gia - là nhng nhà kinh doanh siêu đng chng li vi các chính tr gia áo xám vn chưa bao gi biết làm s lương và vn đang phá hoi nước mình.

C hai ông Berlusconi và Trump đu đã to cho mình mt th cá tính pha ging: Mt th t phú cho gii bình dân. Mt người mà mt bên, vì giàu có vượt mc, thành công và dám làm mi chuyn, mt th superman mà nhng lut l thường không th nào áp dng được. Đng thi, li l thô bo ca h li giúp h liên h vi nhiu người, đc bit nhng người ít hc. H có mt th hp lc xuyên giai cp, người rt giàu có tìm cách theo đui chính sách ch có li cho người giàu trong khi vn tiếp tc duy trì được s hp dn cho các thành viên ca gii trung lưu và gii th thuyn đang gp khó khăn.

C ông Trump ln ông Berlusconi không có chương trình chính tr thc s: Điu h có là chính bn thân h. Ông Berlusconi đã có ln nói là Ý cn nhiu ông Berlusconi khác na. Li bin lun ca ông Berlusconi cũng chính là li bin lun ca ông Trump.

Trong mt cuc tranh lun truyn hình, đi th ca ông, mt nhà kinh tế hc, ch ra nhng l hng và bt nht trong chương trình kinh tế ca ông Berlusconi. Ngt li nhà kinh tế, ông ch ra nhng chiến thng ca đi banh ca ông, đi AC Milan. Ông nói, “Trước khi mun tranh thng vi tôi hãy ít nht thng mt vài trn banh đã. Li tuyên b này có v như có mt s tht khó chi cãi, mc du nó ch dính dáng gì đến kh năng cai tr ca ông Berlusconi. Cũng vy, khi được hi ông làm sao buc Mexico tr tin xây tường thì ông Trump ch thn nhiên tr li, “Đng lo, h s chi tin.

Ông Stille còn lý lun thêm là s dĩ chuyn nhng người như ông Trump hay ông Berlusconi ch có th xy ra Hoa K hay Ý nơi mà truyn hình tư nhân chế ng, khác vi Anh hay Pháp hay Đc nơi truyn hình nhà nước vn còn “đóng vai trng tài cho cuc đi thoi.

Điu khác là nếu được bu lên làm tng thng, ông Trump s có chìa khóa ht nhn, ông Berlusconi không có. Ông Trump s phi đi din vi nhng đnh chế vng mnh, k c tư pháp mà ông Berlusconi không phi chu. Ông Trump cũng s là lãnh t ca thế gii t do. Ông Berlusconi cai tr t mt thành ph, thành Rome, nơi mà bài hc là mi quyn lc, du vĩ đi đến đâu, ri cũng tàn li.
Điu ông Berlusconi dy cho chúng ta là ông Trump có th tr thành tng thng trong mt quc gia khao khát chính tr mi. 

Con người được gi là hip sĩ” sau cùng b kết ti lu thuế và tr tin mua dâm gái v thành niên, nhưng đã phi đến 17 năm scandal và vô tài, t năm 1994 đến năm 2011 thì Ý mi sáng mt ra.

Hy vng nhng công dân ca mt nn dân ch lâu đi như Hoa K s trưởng thành hơn.


__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Featured post

Bản Tin buổi sáng2/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List