heo VN


Image result for coronavirus

VN là chổ xả rác cho bọn tàu, người VN tỉnh ngũ đi.





ĐỐT LŨA ĐI EM ĐỂ DIỆT QUÂN THÙ.



https://1.bp.blogspot.com/-HJRXuhnZmHY/VyBW6ru1AaI/AAAAAAAAQEQ/s0_7Wf7A4CgWv3r6IqpL2yrEK2G2kO6PACLcB/s1600/Vi%2Bmoi%2Btruong%2Btrong%2Bsach%2Bcho%2BViet%2BNam%2B.jpg

ĐỐT LŨA ĐI EM ĐỂ DIỆT QUÂN THÙ.
Biểu tình 5/3/2017
Image result for bom xang
https://www.youtube.com/results?sp=EgIIAg%253D%253D&q=bi%E1%BB%83u+t%C3%ACnh+2017

Sunday 26 June 2016

Bữa trưa với anh Đoàn Văn Vươn


Bữa trưa với anh Đoàn Văn Vươn

Nụ cười anh Vươn. Ảnh: HM
Nụ cười anh Vươn. Ảnh: HM
Trưa nay (24-6) nhờ có bạn Hồng Nguyễn kết nối, tôi được dự bữa ăn trưa tại Hà Nội với anh Đoàn Văn Vươn, một người nổi tiếng trong vụ án Cống Rộc ở Tiên Lãng (Hải Phòng), cách đây mấy năm.

Trông anh cũng bình thường như mọi người, cười rất tươi niềm nở, tự tin, bắt tay rất chắc, giọng khỏe và ăn nói trôi chảy với kiến thức về lấn biển, nông nghiệp, lúa chịu mặn, giờ đây là tôm sú và vịt nuôi nước lợ. Rất vui khoe với anh là đoàn bạn đọc Cua Times từng thăm gia đình anh, cho xem entry có ảnh gia đình mời cơm, anh cảm thấy Hiệu Minh blog gần gũi.

Anh đưa cái card visit đề “Đoàn Văn Vươn – Nông dân. Số đt. 0944…” với logo hình tròn biểu tượng con vịt và dưới là chữ “Vườn Biển”. Phía dưới đề “Đầm tôm Đoàn Văn Vươn Cống Rộc, xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng. Trang web www.vuonbien.com”. Phía sau là biểu tượng “Vườn Biển” và dòng chữ nhỏ “Nông thủy sản sạch từ Đoàn Văn Vươn”. Nông dân Tiên Lãng chơi iPad, iPhone, trang web, trao đổi card visit.

Sau gần một năm kể từ ngày được tự do (8-2015), anh Vươn đã vươn rất xa với sự tự tin hiếm có của một người có tới hàng triệu fan hâm mộ dù không phải giới showbiz, đại gia hay chính khách. Ngồi tù tổng cộng 3 năm, 7 tháng, 21 ngày, nhưng khi được đặc xá, anh Vươn đã bắt tay vào xây dựng cơ đồ từ đống đổ nát.

Chính quyền địa phương cho phép anh Vươn được tiếp tục nuôi trồng thủy sản trên diện tích 41ha do chính anh và gia đình quai đê lấn biển, trị được dòng thủy triều làm cho hàng ngàn nông dân ở đây khốn khó trong rất nhiều năm.
Câu chuyện lấn biển của anh Vươn đi vào lịch sử của một người chống lại thiên nhiên đã được nhiều tờ báo khai thác cũng giống như cách anh bảo vệ miền đất hung dữ ấy. 

Những mất mát, những giọt nước mắt đắng cay, những ngày ngồi tù trong biệt giam tới 18 tháng tưởng dài như vô tận.
Nhưng hôm nay số phận bắt đầu mỉm cười. Anh nuôi tôm sú và những mẻ đầu tiên bắt đầu có tiếng tăm vì chất lượng và sạch. Được vài tháng có một người tâm huyết với nền nông nghiệp sạch và chất lượng cao, tới gặp anh Vươn. Đó là em Nguyễn Hồng (facebook – Hong Nguyen) tuổi rất trẻ nhưng trăn trở với từng hạt gạo, từng con giống, mong sao sản phẩm của mình từ đồng lên bàn ăn (field to folk) có một qui trình sạch và an toàn cho người tiêu dùng.
Tôm sú đầm Vươn trong bữa trưa. Ảnh: HM
Tôm sú đầm Vươn trong bữa trưa. Ảnh: HM
Em Hồng gửi anh Vươn vài chục con vịt chịu mặn mà em đã nuôi thử ở Phú Quốc (Kiên Giang), phải nhờ tới VN Airlines chuyển vịt mới nở trên máy bay khó khăn. Từ Bắc vào Nam rồi quay trở lại, để có những chú vịt chịu mặn, thịt ngon, đã chịu bao thất bại. Nhưng đàn vịt ấy phát triển và nay thành thương hiệu.

Anh Vươn nhận vài chục con, nuôi hơn tháng thấy chúng lớn như thổi, quá ngạc nhiên vì vịt có thể sống ở nước mặn như vịt đồng lúa. Anh alo tiếp cho Hồng, gửi thêm vài trăm nữa. Hiện đàn vịt của anh có hàng ngàn con và đơn đặt hàng gửi đến tới tấp, cung không đủ cầu.

Một con vịt anh Vươn nuôi qua ba giai đoạn. Giai đoạn đầu vỗ béo cho tới khi được khoảng 3kg trong hai tháng. Một tháng còn lại anh cho ăn để tiêu mỡ. Con vịt chỉ còn khoảng 2,5kg và có thể xuất chuồng. Người ta cố tăng trọng để bán thì anh lại giảm kg. Lạ. Giá bán khoảng 250.000/con cho các đầu mối.
Thức ăn nuôi là cá biển và thực phẩm thừa, không dùng tăng trọng thông thường mà nhà nông đang làm với  45-50 ngày có con vịt nặng vài kg bán ra chợ, ăn nhạt và không còn nhiều mùi vịt.
Cách xử lý môi trường cũng rất diệu nghệ. Các đoàn tham quan tới xem đàn vịt bơi trên đầm thấy trẻ con bơi tắm cùng mà không ngứa lấy làm chuyện lạ. Hệ thống xử lý vi sinh đặc biệt của anh đã làm cho nước trong, không bị ô nhiễm như nơi nuôi vịt thường thấy. Người ở lò mổ gà vịt đã ngạc nhiên khi thấy vịt của anh Vươn không bị hôi như loại vịt thông thường.
Với 41 hecta, anh Vươn đang cố mở rộng nuôi vịt nhiều hơn và tìm cách giúp nông dân quanh vùng cùng làm theo qui trình của anh để đảm bảo thực phẩm chất lượng sạch và xanh (bảo vệ môi trường). Miền đất tràn đầy hy vọng khi Vươn ra tù.

Anh Vươn cho hay, khu đầm 41 hecta nằm trong qui hoạch nên có lẽ một lúc nào đó phải trả lại. Trong tôi bỗng dấy lên một nỗi lo. Nằm trong tay một người nghị lực như anh Vươn thì đầm kia sẽ ra vàng ra bạc cho đời. Nhưng chuyển đổi mục đích thì không rõ có sinh ra tiền hay biến thành bãi hoang như bao dự án khác.

Hải Phòng giờ đây còn gì. Chỉ còn bài hát “Hoa phượng đỏ”. Thảm Hàng Kênh đã hết thời. Chợ Sắt buôn bán qua ngày. Nhìn tầu hàng giữa Hà Nội và Hải Phòng ngày chạy một vài chuyến cũng đủ hiểu thành phố cảng nay không còn cảng. Đồ Sơn nổi tiếng du lịch nhưng biển ô nhiễm và trên mặt đất chỉ có mại dâm được thì thầm qua mấy tay ăn chơi. Hải Phòng đang mất dần thế mạnh.
Thịt vịt đầm Vươn. Ảnh: HM
Thịt vịt đầm Vươn. Ảnh: HM
Chính quyền đã rất tuyệt khi giao lại đất biển cho anh. Gia đình đang thành công để đầm Vươn sinh ra tiền bạc. Biến nơi đây du lịch có thể kiếm tiền lại nằm trong tay của chính quyền TP Hải Phòng.
Địa phương đã làm sai trong vụ án Cống Rộc nhưng thế hệ mới đã sửa. Thuốc lào Tiên Lãng không còn nữa thì vịt đầm Vươn có thể thay thế thương hiệu này. Thuốc lào phá hoại phổi, thịt vịt tươi ngon giúp cho sức khỏe. Một người tù trở về được chính quyền giúp đỡ mà làm nên, tại sao không nhân dịp này mà quảng bá cho Hải Phòng đang đổi mới.
Trong câu chuyện với bác Bùi Xuân Du, một cựu binh về hưu đang sản xuất sơn, kể từng có hai người bạn từ miền Nam ra. Họ chỉ muốn thăm anh Vươn khi đó còn trong tù. Một bạn trẻ từ Đồng Tháp qua một lúc buổi trưa cũng chỉ để gặp anh. Và bác Du cũng vậy, bác bảo đó là anh hùng Vươn. Nếu khéo thì biến thành một nơi du lịch, tạo nên một thương hiệu vịt Vươn cho Hải Phòng. Chỉ cần đừng cưỡng chế.

Vừa rồi tôi qua thăm Bỉ, Hà Lan và Pháp hơn một tuần. Người bạn ở ngoại ô Brussels, trước mặt là mảnh đất khoảng 2 sào. Chủ có thể bán miếng đất vàng ngay cạnh đường nhưng họ vẫn trồng cấy. Năm thì trồng ngô, năm trồng lúa mỳ, khi khoai tây, để đất không bị bạc. Thuế đất rẻ hơn hẳn so với làm nhà trên đó. Chỉ cần vài chính sách về đất nông nghiệp mà Bỉ, Hà Lan là những nước giầu có ở châu Âu.

Hôm nay trong chuyến đi dự hội nghị thực phẩm sạch ở Hà Nội, anh Vươn mang theo mấy chục con vịt cho các nhà hàng đặt trước. Anh dành vài con cho khách mời từ xa nên trưa nay có thịt vịt và tôm sú Made in Google Tiên Lãng.
Nhìn những miếng thịt vịt ít mỡ, tôm sú thơm lừng, người sành điệu hiểu thế nào là thương hiệu Vườn Biển. Nếu chính quyền nhìn xa trông rộng, biết tiềm năng của người nông dân chất phác, chăm chỉ, có trí tuệ của thế kỷ 21, thì không cần một Vinashines hay Vinalines tiêu tốn hàng tỷ đô la mà không được một xu lãi nào.

Vịt biển Đoàn Văn Vươn, hải sản sạch từ Vườn Biển và du lịch sinh thái là những giải pháp hiện thực hơn nhiều.
Chia tay anh Vươn, chúng tôi nắm rất chặt và hẹn ngày nào đó gặp ở Đầm Vươn. Suốt chiều nay, người viết bài này nghĩ mãi về một người qua bao thăng trầm nhưng nay đã đứng vững trước sóng gió của thời cuộc, vừa là số phận, vừa tài giỏi, có nghị lực và cũng biết thời thế.
HM. 24-6-2016
Liên hệ với anh Vươn. Ảnh; HM
Liên hệ với anh Vươn. Ảnh; HM
Các bạn hãy nhấn 5* để chúc mừng anh Đoàn Văn Vươn. Chúc anh và gia đình may mắn.



image







Trưa nay (24-6) nh có bn Hng Nguyn kết ni, tôi được d ba ăn trưa ti Hà Ni vi anh Đoàn Văn Vươn, mt người ni tiếng trong v án Cng Rc Tiên Lãng (H...

Aperçu par Yahoo


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Featured post

Bản Tin buổi sáng2/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List